วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.

                 

* วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากกลุ่มของพวกเราได้จัดเซอร์ไพรส์วันเกิดให้อาจารย์ย้อนหลัง *








หนูขออวยพรให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะค่ะ  เป็นอาจารย์ที่น่ารักของพวกหนูตลอดไป

รักอาจารย์เบียร์มากๆเลย  ^^

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.


ความรู้ที่ได้รับ

         ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ได้แจก กระดาษให้นักศึกษาคนละ   1  แผ่น  ถุงมือ 1 ข้าง


              จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษานำถุงมือไปสวมมือข้างที่ไม่ถนัด  ซึ่งหนูไม่ถนัดข้างซ้าย


จากนั้นอาจารย์ได้บอกให้พับกระดาษ A4  แบ่งครึ่ง

อาจารย์ได้บอกให้วาดรูปมือข้างที่ใส่ถุงมือ ให้เหมือนทุกอย่าง หลังจากวาดเสร็จอาจารย์ได้บอกให้ถอดถุงมือแล้ววาดอีกครั้งหนึ่ง



สรุปกิจกรรม... การสังเกต มือเราเองเราเห็นทุกวันแต่พอจะใช้มันเราไม่สามารถจดจำเลยได้ เมื่อถึงเวลาเราไปเป็นครู เราควรที่จะจดจำเด็กเพื่อที่จะได้ดูแลเขาได้เป็นอย่างดี

เนื้อหาใน Power Point

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
> ทักษะของครูและทัศนคติ
 ทักษะ คือ การหาความรู้เพิ่มเติม เช่น การสัมมนา สื่อต่างๆ เช่น หนังสือ อินเตอร์เน็ต ยูทูบ วิดีโอต่างๆ
 ทัศนคติ  คือ  ต้องมองเด็กพิเศษทุกคนให้เหมือนเด็กปกติทั่วไป ทำให้เด็กเชื่อใจได้ ซื้อใจเด็กให้ได้
- ความพร้อมของเด็ก
1.วุฒิภาวะ
2.แรงจูงใจ (ขึ้นอยุ่กับครูที่จะทำให้เด็กเกิดความสนใจในการเรียนรู้)
3.โอกาส
- การสอนโดยบังเอิญ  
จะเกิดมากที่สุดในช่วงที่เด็กวิ่งมาหาครูควรให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่มก่อน ครูควรสอนในเรื่องที่เด็กอยากรุ้ในระยะเวลาที่พอดี ไม่มากเกินไปควรใจเย็น อย่ารำคาญเด็ก ให้ความสนใจเด็กมากที่สุดและทำให้เด็กเกิดความสนุกในการเรียน
- อุปกรณ์หรือสื่อ
 สื่อที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุด คือ สื่อที่ใช้ได้หลากหลาย หลายแบบ ใช้ได้ง่าย ใช้งานได้เยอะและสามารถใช้ได้ทั้งเพศหญิง/เพศชาย
- ตารางประจำวัน
ควรมีลักษณะที่เป็นระบบ หรือ เด็กสามารถคาดคะเนได้ว่าวันนี้ตนเองจะเรียนอะไร เวลาต่อไปตนเองจะทำอะไร มีการจัดลำดับขั้นตอนและมีเวลาที่เหมาะสม
-ทัศนคติของครู
1.ความยืดหยุ่น  อย่ายึดติดกับแผนการสออนควรมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือจัดให้เหมาะสมกับ
สถานการณ์  ครูควรนึกถึงเป้าหมายหลัก อย่าคาดหวังเยอะ อย่าสอนอะไรเพิ่มเติมจากจุดประสงค์
2.การใช้สหวิทยาการ  คือ มีใจกว้างการรับฟังคำแนะนำของบุคคในอาชีพอื่นๆ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรในห้องเรียน เช่น ใช้การร้องเพลงแฝงการบำบัด
3.การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้  ดีที่สุด คือ การให้แรงเสริม/การเสริมแรง
4.เด็กทุกคนสอนได้ /เด็กเรียนไม่ได้ เพราะ ขาดโอกาส
- เทคนิคการให้แรงเสริม
ขึ้นอยู่กับความสนใจของผู้ใหญ่ ยิ่งเสริมแรงเท่าไหร่ เด็กยิ่งทำได้ดี แต่เราควรให้การเสริมแรงแบบพอดีไม่ควรให้การเสริมแรงเยอะจนเกินไป และควรให้การเสริมแรงเมื่อมีพฤติกรรมที่เหมาะสมหากเด็กมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ครูควรทำเป็นไม่สนใจ/หยุดชมทันที
- วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมของผู้ใหญ่
  การพูด/ชมเชย  การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก  พยักหน้า ยิ้มรับ การสัมผัสทางกาย เช่น กอด และการให้ความช่วยเหลือ/ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
- การแนะนำหรือบอกบท (ใช้ได้ดีที่สุดในเด็กพิเศษ)
หมายถึง การย่อยงาน โดยเรียงลำดับความยากง่ายของงาน ซึ่งในการเรียงลำดับงานพร้อมให้แรงเสริม
นั้นจะสามารถทำให้เด็กทำงานได้อย่างสำเร็จ ครูอาจมีการย้อนคำตอบให้เด็กตอบเพื่อเป็นการช่วยเหลือ
เด็กอีกด้วย
- การลดหรือหยุดแรงเสริม
ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำเป็นไม่สนใจเด็ก เอาของของเล่นหรืออุปกรณ์
ออกไปจากเด็ก  เอาเด็กออกจากกิจกรรม หรือ Time out   คือ การให้เด็กนั่งออกจากกิจกรรมโดยให้เด็กระลึกว่าตนเองทำสิ่งใดผิด
- ความคงเส้นคงวา
   ** จบเนื้อหาที่เรียนแล้ว อาจารย์ได้ให้เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามหลังเรียน









วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.



        * สัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจาก อาจารย์ได้ไปสัมนาทางวิชาการผู้บริหารศึกษา *