บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)
เวลา 12.20 - 15:00 น.
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
•
การศึกษาปกติทั่วไป
(Regular Education)
•
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
•
การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
•
การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
•
การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
•
มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
•
ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
•
ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา
(Integration)
-อาการจะหนักอยู่ในระดับปานกลาง-มาก ส่วนมากที่เอาเด็กมาเรียนก็จะเป็นวิชา
ดนตรี พละ ศิลปะ
การเรียนร่วมเต็มเวลา
(Mainstreaming)
- อาการไม่หนักมาก
เอามาเรียนได้ตลอดทั้งวัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
(Inclusive Education)
•
การศึกษาสำหรับทุกคน
•
รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
•
จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
*
สมัครเข้ามาเรียนตั้งแต่แรกโดยที่ผู้ปกครองพาเข้าไปสมัคร
พอเปิดเทอมก็ไปเรียนแบบปกติ
Wilson , 2007
•
การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน
(Inclusion) เป็นหลัก
•
การสอนที่ดี
เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
ความหมายการศึกษาแบบเรียนรวมทั่วโลก
(ทุกประเทศให้ความหมายแบบนี้เป็นหลัก)
"Inclusive Education is
Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
"การศึกษา Inclusive คือ การศึกษา สำหรับทุกคน
มันเกี่ยวข้องกับการ รับ คน ที่จุดเริ่มต้น ของการศึกษา ของพวกเขา ที่มี
การให้บริการ เพิ่มเติมที่จำเป็น โดย แต่ละคน "
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
•
ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
•
“สอนได้”
•
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
หลังจากเรียนเสร็จอาจารย์ได้ให้ ตอบคำถามลงในกระดาษที่อาจารย์เตรียมไว้ให้ 3 ข้อ
การประเมินผล
ตนเอง : ตั้งใจฟัง แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ร่วมกันตอบคำถามได้ดี
อาจารย์ : แต่งกายเรียบร้อย สอนเข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้เห็นเพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น