วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.


ความรู้ที่ได้รับ


     ก่อนเรียนอาจารย์ได้แจกสีและที่เหลาสีคนละ 1 กล่อง  1 อัน และกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น


จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดภาพ ภาพนี้


แล้วให้นักศึกษาภาพลงในกระดาษที่แจก วาดให้เหมือนทุกอย่าง และระบายสีให้เหมือนด้วยเช่นเดียวกัน

                         



จากนั้นอาจารย์ได้เข้าสู่บทเรียน เรื่อง  บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

-ครูไม่ควรวินิจฉัย

-ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก

-ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ


    ครูควรทำอะไรบ้าง

ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
    ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
     การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
การบันทึกต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
     การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

พอจบเนื้อหาอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาเอารูปดอกไม้แลกกันกับเพื่อนข้างๆ แล้วลองให้เพื่อนอ่านความ
รู้สึกที่ได้เขียนลงไป อาจารย์ได้ลองอ่านของเพื่อนบางคน จากนั้นอาจารย์จึงให้ลองช่วยกันคิดว่า ใน
ความคิดของเด็กเมื่อเขาได้เห็นภาพนี้เค้าจะพูดอะไรออกมาบ้าง คือ เด็กจะบอกว่า ดอกบัวมีสีม่วงสีขาว 
สีชมพู มีเกสรสีเหลืองอยู่ตรงกลาง  มีทั้งหมด 14 กลีบ มีก้านสีเขียว อยู่ในน้ำ เป็นต้น

                                      **หลังจากเรียนเสร็จอาจารย์ได้แจกชีสเพลง **



กิจกรรมสุดท้าย คือ  ทำแบบทดสอบหลังเรียน

การประเมินผล

ตนเอง  :  ตั้งใจทำกิจกรรมในวันนี้ทุกอย่าง ร่วมร้องเพลง วาดภาพระบายสี เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบ
เพื่อน    :    เรียนกันอย่างสนุกสนาน พูดคุยสนทนากับอาจารย์ อาจมีบ่นเล็กน้อย ในเรื่องของการวาดภาพดอกบัวเพราะบางคนวาดรูปไม่เก่ง แต่รวมๆแล้วทุกคนทำผลงานออกมาได้ดี
อาจารย์ :  เตรียมเนื้อหาที่จะมาสอนได้ดีมาก อธิบายงาน อธิบายกิจกรรมได้อย่างดี 

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.

ความรู้ที่ได้รับ

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
                   การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
                   การศึกษาพิเศษ (Special Education)
                   การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
                   การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
                   การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
                   มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
                   ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
                   ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
  -อาการจะหนักอยู่ในระดับปานกลาง-มาก  ส่วนมากที่เอาเด็กมาเรียนก็จะเป็นวิชา ดนตรี  พละ  ศิลปะ
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
  - อาการไม่หนักมาก เอามาเรียนได้ตลอดทั้งวัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
                   การศึกษาสำหรับทุกคน
                   รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
                   จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
* สมัครเข้ามาเรียนตั้งแต่แรกโดยที่ผู้ปกครองพาเข้าไปสมัคร พอเปิดเทอมก็ไปเรียนแบบปกติ
Wilson , 2007
                   การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
                   การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
ความหมายการศึกษาแบบเรียนรวมทั่วโลก (ทุกประเทศให้ความหมายแบบนี้เป็นหลัก)
"Inclusive Education is Education for all, 
It involves receiving people 
at the beginning of their education, 
with provision of additional services 
needed by each individual"

"การศึกษา Inclusive คือ การศึกษา สำหรับทุกคน มันเกี่ยวข้องกับการ รับ คน ที่จุดเริ่มต้น ของการศึกษา ของพวกเขา ที่มี การให้บริการ เพิ่มเติมที่จำเป็น โดย แต่ละคน "

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                   ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
                   สอนได้
                   เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

                           

หลังจากเรียนเสร็จอาจารย์ได้ให้ ตอบคำถามลงในกระดาษที่อาจารย์เตรียมไว้ให้ 3 ข้อ

                                        

การประเมินผล

ตนเอง :  ตั้งใจฟัง  แต่งกายถูกระเบียบ  เข้าเรียนตรงต่อเวลา

เพื่อน  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ร่วมกันตอบคำถามได้ดี

อาจารย์  :  แต่งกายเรียบร้อย  สอนเข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้เห็นเพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพมากขึ้น

วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.


ความรู้ที่ได้รับ..

   
   ในสัปดาห์แรกอาจารย์ได้ปฐมนิเทศเรื่องกฏ หรือข้อตกลง ที่จะเรียนรวมกัน อาจารย์ก็ได้แจกใบปั๊มเข้าเรียนให้กับนักศึกษา


 สัปดาห์ที่ 2   อาจารย์ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ไปค่ายอาสามาที่จังหวัด บุรีรัมย์กับ พี่ปี 4
                    หลังจากนั้นอาจารย์ได้เฉลยข้อสอบของเทอมที่แล้วให้นักศึกษาในห้องฟัง เนื่องจากไม่มี                         เครื่องฉายอาจารย์เลยแก้ปัญหาโดยการพูดอธิบาย 

             - กิจกรรมต่อจากนั้นคือ ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ในแบบทดสอบนั้นมีทั้งความรู้เดิมและรายละเอียดของวิชานี้
             -กิจกรรมสุดท้าย อาจารย์ได้แจกเนื้องเพลง 5 เพลง และร่วมกันฝึกร้องในห้องเรียน



การประเมินผล

ตนเอง     :  แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน อาจมีพูดคุยกับเพื่อน                    บางเล็กน้อย

เพื่อน      : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา ร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียนกันอย่างสนุกสนานอาจ                  มีพูดคุยบ้างบางส่วนแต่รวมๆแล้วก็ออกมาดี

อาจารย์   : อาจารย์สอนสนุกสนาน เวลาเรียนด้วยแล้วมีความสุข ไม่เบื่อ ทำให้นักศึกษาทุกคนสนใจและ                  ตั้งใจที่จะเรียน