วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.





สัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ได้ให้สอบเก็บคะแนน

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10


บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.

ความรู้ที่ได้รับ

                    การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่ 
-การเข้าห้องน้ำ 
-การแต่งตัว 
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

#การสร้างความอิสระ
 -เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
#ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
#หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-“ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
#จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
#ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
EX. การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
#การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
#สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ


                             หลังจากจบเนื้อหาที่เรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาวงกลมหลายวงหลากสี

เมื่อทุกคนทำวงกลมของตัวเองเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ก็ได้ติดรูปลำต้นของต้นไม้ไว้ที่กระดาน


เมื่อติดลำต้นเสร็จแล้ว อาจารย์ได้ให้นักศึกษานำวงกลมของตนเองออกไปติดที่ลำต้นจะติดตรงไหนก็ได้ แต่มีข้อแม้คือต้องห้ามทับกันและออกไปติดทีละ 1 คน


^และนี่คือ ต้นไม้ของกลุ่มพวกเรา^


วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.


ความรู้ที่ได้รับ


ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ได้พาไปเที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า 



จากรูปนี้ อาจารย์ได้ถามว่า 'เมื่อเห็นรูปนี้แล้วรู้สึกยังไง'
และดิฉันก็เขียนไปว่า  รู้สึกกลัว

จากนั้นอาจารย์ได้เปิดวิดีโอ  โทรทัศน์ครู และเริ่มเข้าสู่บทเรียน

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

 >>ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา

                    เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
                    ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
                    ถามหาสิ่งต่างๆไหม
                    บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
                    ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด

                    การพูดตกหล่น
                    การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
                    ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

                    ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
                    ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ   ตามสบาย   คิดก่อนพูด
                    อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
                    อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
                    ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
                    เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา

                    ทักษะการรับรู้ภาษา
                    การแสดงออกทางภาษา
                    การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

                    การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
                    ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
                    ให้เวลาเด็กได้พูด
                    คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
                    เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
                    เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว

การสอนตามเหตุการณ์(Incidental Teaching)


หลังจากจบเนื้อหาอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรม จับคู่ 2 คน 









วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.


ความรู้ที่ได้รับ 

                           สัปดาห์นี้ดิฉันได้หยุดเรียนเนื่องจาก สภาพร่างกายไม่พร้อม เลยได้ศึกษาความรู้ที่เรียนในสัปดาห์นี้จากบล็อกของ  นางสาวศุภาวรรณ  ประกอบกิจ  มาดังนี้

ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
*กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆ  เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
*ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP
*การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู” ให้เด็กพิเศษ
*ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
*การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

หลังจากจบเนื้อหาที่เรียนแล้ว อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมคู่กัน 2 คน และสุดท้ายก็ร่วมกันร้องเพลง

ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.




^วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่อจากเป็นสัปดาห์การสอบกลางภาค^