บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)
เวลา 12.20 - 15:00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ได้พาไปเที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า
จากรูปนี้ อาจารย์ได้ถามว่า 'เมื่อเห็นรูปนี้แล้วรู้สึกยังไง'
และดิฉันก็เขียนไปว่า รู้สึกกลัว
จากนั้นอาจารย์ได้เปิดวิดีโอ โทรทัศน์ครู และเริ่มเข้าสู่บทเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
>>ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
•
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
•
ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
•
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
•
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
•
ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
•
การพูดตกหล่น
•
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
•
ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
•
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
•
ห้ามบอกเด็กว่า
“พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
•
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
•
อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
•
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
•
เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
•
ทักษะการรับรู้ภาษา
•
การแสดงออกทางภาษา
•
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
•
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
•
ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
•
ให้เวลาเด็กได้พูด
•
คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
•
เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว
(ครูไม่พูดมากเกินไป)
•
เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
การสอนตามเหตุการณ์(Incidental Teaching)
หลังจากจบเนื้อหาอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรม จับคู่ 2 คน