วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                
                                กลุ่มเรียนที่ 104 (วันจันทร์บ่าย)  

                                เวลา 12.20 - 15:00 น.


ความรู้ที่ได้รับ


ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ได้พาไปเที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า 



จากรูปนี้ อาจารย์ได้ถามว่า 'เมื่อเห็นรูปนี้แล้วรู้สึกยังไง'
และดิฉันก็เขียนไปว่า  รู้สึกกลัว

จากนั้นอาจารย์ได้เปิดวิดีโอ  โทรทัศน์ครู และเริ่มเข้าสู่บทเรียน

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

 >>ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา

                    เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
                    ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
                    ถามหาสิ่งต่างๆไหม
                    บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
                    ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด

                    การพูดตกหล่น
                    การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
                    ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

                    ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
                    ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ   ตามสบาย   คิดก่อนพูด
                    อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
                    อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
                    ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
                    เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา

                    ทักษะการรับรู้ภาษา
                    การแสดงออกทางภาษา
                    การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

                    การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
                    ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
                    ให้เวลาเด็กได้พูด
                    คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
                    เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
                    เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว

การสอนตามเหตุการณ์(Incidental Teaching)


หลังจากจบเนื้อหาอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรม จับคู่ 2 คน 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น